Massage chân sức khỏe để phòng ngừa và khắc phục bị căng cơ bắp chân

Massage chân sức khỏe để phòng ngừa và khắc phục bị căng cơ bắp chân

Massage chân sức khỏe là biện pháp được các vận động viên hay người thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao sử dụng để giúp các cơ bắp chân được phục hồi sau khi vận động cũng là một cách thư giãn phục hồi cơ thể nữa.

massage chân sức khỏe

Để giảm stresss trong công việc đồng thời tăng cường sức khỏe dáng vóc, mọi người thường tìm đến nhiều môn thể thao cũng như những môn thể dục vận động mạnh. Khó có thể nói nết những lợi ích đem lại từ việc thường xuyên vận động hay tập thể dục thể thao nhưng đôi lúc vì quá tham lam những bài tập hoặc gắn sức vận động mạnh khiến bạn bị căn cơ bắp chân cổ chân. Các triệu chứng thường gặp là bị đau căn cơ đột ngột, hoặc chuột rút làm mất thăng bằng cơ thể, nếu bị nặng bạn phải nghỉ ngơi kèm các liệu pháp trị liệu vật lý giúp các cơ phục hồi trong một thời gian lâu dài. Tham khảo bài viết dưới dây để phòng ngừa hiện tượng căng cơ bắp chân cũng như những biện pháp khắc phục tạm thời và lâu dài để giúp phục hồi nhanh chóng vì căng cơ bắp chân.

Nguyên nhân khiến bạn bị căng cơ bắp chân khi chơi thể thao

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng cơ bắp chân, chuột rút khi chơi thể thao dẫ đến đau đớn và khó vận động, bạn nên biết để phòng tránh về sau, một số nguyên nhân chủ yếu như:

Sức khỏe quá yếu:

Những người có cơ thể, sức khỏe yếu, hệ cơ xương khớp thiếu độ chắc khỏe, chịu lực kém thường xuyên bị đau cơ bắp chân khi chơi thể thao hơn những người có thể trạng tốt.

Không khởi động kỹ trước khi vận động hoặc vận động đột ngột:

Bời vì chủ quan và không chú trọng việc khởi động trước khi vận động, luyện tập hoặc chủ quan về sức khỏe mà vận động làm việc nặng đột ngột dễ dẫn đến căng cơ bắp chân khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, cơ xương khớp bị co giãn đột ngột nên gây đau nhức cơ. Vì vậy trược khi tham gia bất cứ hoạt động hay làm việc nào bạn không nên tiếc ít phút khởi động mà gây hại cho cơ thể.

ngăn ngừa căng cơ

Vận động quá sức, vận động với cường độ cao:

Đối với các vận động viên thể thao việc tăng cường độ luyện tập hoặc tập luyện quá sức thường xuyên là việc bình thường, tuy nhiên đó là vì cơ thể họ đã quen với việc này đồng thời có những bài tập giảm căng thẳng sau khi tập, Nhưng đối với người bình thường việc làm này sẽ làm tăng sức ép lên các xương và cơ bắp ở chân từ đó, gây nên tình trạng căng cơ bắp chân dẫn đến đau nhức.

Chấn thương đã có từ trước khi tập luyện:

Chấn thương cũ là nguyên nhân phổ biến gây đau cơ bắp chân, chuột rút khi chơi thể thao. Các cơ bị va đập khiến cho các thành phần cơ, mạch máu nơi bắp chân bị tổn thương gây ra các triệu chứng chuột rút bắp chân, đau mỏi, căng cứng. Nếu cơ bắp chân không được tập luyện thường xuyên thì khi bị chấn thương, tình trạng này lại tái phát nhiều lần.

Những biện pháp chữa đau nhức bắp chân tạp thời:

Nếu bị căng cơ bắp chân khi chơi thể thao gây mất thăng bằng khi đứng, đau nhức, chuột rút bạn có thể sử dụng một số biện pháp dưới đây để giảm đau tức thời: 

Nghỉ ngơi

Nguyên nhân căng cơ bắp chân, chuột rút thường là vì chơi thể thao hoặc do vận động mạnh, Ngay lập tực bạn cần dừng toàn bộ hoạt động tập luyện và vận động hoặc hạn chến hoạt động mạnh để tránh bị đau nhiều và ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai.

Liên tục chườm nóng, lạnh lên cơ bắp chân

Chườm nóng lạnh thay đổi liên tục có thể giúp bạn khắc phục các cơn đau nhức, chuột rút cơ bắp chân rất nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể dùng khăn bông, hoặc túi chườm y tế có chứa vài viên đá lạnh để chườm trực tiếp ngay tại chỗ bắp chân bị đau từ 10 – 15 phút/ lần, mỗi lần chườm nên cách nhau khoảng 1 tiếng. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên chườm lạnh liên tục trong 1-3 ngày đầu sau khi bị căng cơ, chuột rút bắp chân. Việc này giúp làm giảm sưng tấy quanh vùng bị chấn thương và giảm đau tức thời, tuy nhiên không nên chườm lên vùng vết thương hở.

Sau khi chườm ạnh bạn có thể dùng túi chườm nóng chườm lên cơ bắp chân bị căng đau để thúc đẩy lưu thông máu đến các cơ.

Tập nhẹ nhàng giúp giãn cơ

Tuyệt đối không nên tiếp tục tập luyện hay hoạt động mạnh khi bị căng cơ. Thay vào đó, bạn chỉ nên tập những bài tập giãn cơ nhẹ nhàng, thực hiện các động tác kéo căng và các bài tập tăng tuần hoàn cho cơ bắp như kéo giãn cơ stretching, tập yoga…

Massage chân sức khỏe cho bắp chân và bàn chân

Các thao tác ấn huyệt, xoa bóp của masage chân sức khỏe cũng giúp cơ bắp chân tăng cường lưu thông máu dưới da, kích thích khả năng hồi phục của cơ bắp và giảm đau hiệu quả. Đồng thời đây cũng là biện pháp thư giãn cả cơ thể, giúp chữa lành các tổn thương do chấn thương gây ra.

massage chân ngăn ngừa căng cơ

Massage chân sức khỏe cũng là biện pháp rất được khuyến khí sử dụng sau khi tập thể thao với cường độ mạnh và liên tục.

Phòng tránh căng cơ bắp chân khi chơi thể thao

Để phòng tránh nguy cơ bị căng cơ bắp chân, chuột rút khi chơi thể thao, bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới: 

Khởi động kỹ trước khi tập luyện cũng như vận động để bảo vệ cơ bắp chân.

Uống đủ nước trong khi luyện tập để giúp điều chỉnh thân nhiệt, bôi trơn khớp và vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể.

Tập luyện đúng kỹ thuật với cường độ phù hợp, tránh tập luyện quá sức gây căng cơ hoặc có thể dẫn đến chấn thương.

Tập giãn cơ sau khi kết thúc quá trình tập luyện để làm nóng giãn các cơ bắp, tăng khả năng đàn hồi của cơ và cân bằng lưu thông máu.

Nghỉ ngơi hợp lý sau khi tập luyện, tránh tập thường xuyên và liên tục không ngừng nghỉ.

Tin tức khác